star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Vai trò của Thích ứng với biến đổi khí hậu: Bài học từ Dubai

Biến đổi khí hậu đang đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của con người và môi trường. Trong bối cảnh này, các ngành môi trường nổi lên như một lực lượng quan trọng, phát triển các giải pháp giúp thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Sự kiện mưa lớn lịch sử tại Dubai vào giữa tháng 4 năm 2024, với lượng mưa lên tới gần 100mm trong 12 tiếng, là một ví dụ điển hình về thách thức mà ngành này cần đối mặt.

Ngập lụt ở... thành phố sa mạc

Dubai, một thành phố được biết đến với sự phát triển đô thị nhanh chóng và hiện đại, đã phải đối mặt với thách thức từ hệ thống thoát nước không đủ khả năng xử lý lượng nước mưa dồn dập. Điều này nhấn mạnh nhu mặc dù thiết kế và xây dựng các công trình thích ứng với biến đổi khí hậu giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai nhưng vẫn chưa đủ để đảm bảo an toàn và phát triển bền vững cho thành phố. Minh chứng này cho thấy, ngay cả các thành phố phát triển cũng có thể bị tổn thương trước biến đổi khí hậu nếu như hạ tầng của chúng không được thiết kế để thích ứng với những biến động thời tiết ngày càng gia tăng.

Người đàn ông bước đi trong nước lũ, phía sau là tòa tháp Burj Khalifa ở Dubai, UAE, hôm 17/4. Ảnh: Reuters

Bất thường sẽ trở nên bình thường

Trận mưa lịch sử ở Dubai đã nói lên tầm quan trọng của việc có hệ thống cảnh báo sớm. Ngành môi trường có thể sử dụng công nghệ tiên tiến để phát triển các mô hình dự báo thời tiết chính xác hơn, giúp cảnh báo người dân về các hiện tượng thời tiết cực đoan sớm hơn, từ đó giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Quy hoạch đô thị linh hoạt là một phương pháp thiết yếu để đảm bảo sự phát triển bền vững của các thành phố. Việc xây dựng các công trình thu gom, lưu trữ và tái sử dụng nước mưa đóng một vai trò thiết yếu trong việc quản lý, bảo tồn và phân bổ nguồn nước một cách bền vững, có thể giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống thoát nước đô thị, đồng thời cung cấp nguồn nước quý giá trong các khu vực hạn hán. Bên cạnh đó việc quy hoạch các khu bảo tồn và công viên quốc gia giúp bảo vệ các loài và hệ sinh thái, đồng thời cung cấp dịch vụ hệ sinh thái như điều hòa khí hậu và kiểm soát lũ lụt tự nhiên.

Người dân di chuyển đồ đạc bằng thuyền kayak tại một khu dân cư bị ngập sâu ở Dubai hôm 18/4. Ảnh: Reuters

Phát triển bền vững là cần thiết

Với những biến động ngày càng nhiều của khí hậu, ngành môi trường thực sự phải trở thành lĩnh vực chủ đạo để phát triển những giải pháp, những công nghệ mới đảm bảo cho sự phát triển của các thành phố đi theo hướng bền vững. Chỉ có thông qua sự đầu tư thông minh vào hạ tầng bền vững, sáng kiến công nghệ tiên tiến, và nâng cao nhận thức cộng đồng, các thành phố mới có thể hy vọng an toàn với những thách thức mà biến đổi khí hậu mang lại.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.