star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

ỨNG DỤNG CỦA PHÂN PHỐI CHUẨN

ỨNG DỤNG CỦA PHÂN PHỐI CHUẨN

Biểu đồ phân phối chuẩn hay hình chuông chỉ là một trong nhiều hình dạng mà một phân phối có thể giả định; tuy nhiên, nó là rất quan trọng vì nhiều phương pháp thống kê đòi hỏi sự phân bố các giá trị là biểu đồ chuẩn hoặc tiệm cận chuẩn.

Có một số cách để thống kê kiểm tra tính chuẩn. Một trong những cách đơn giản nhất là vẽ một biểu đồ cho dữ liệu và kiểm tra hình dạng của nó.

Độ lệch có thể được kiểm tra bằng cách sử dụng chỉ số Pearson P.I. Công thức được xác định:

 

Nếu chỉ số này nằm ngoài khoảng (−1, 1) thì có thể kết luận rằng dữ liệu bị lệch đáng kể. Ngoài ra, dữ liệu cần được kiểm tra cho các giá trị ngoại biên. Vì các giá trị ngoại biên nó ảnh hưởng lớn đến tính chuẩn của dữ liệu.

Phương pháp chung được thể hiện trong bảng sau:

 

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.