star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Ứng dụng của hàm nhiều công thức trong kinh tế

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về ứng dụng của hàm từng mãnh trong kinh tế,  cụ thể trong phần này chúng a sẽ dùng hàm từng mãnh trong việc tính lương cho nhân viên.

Như ta đâ biết hàm từng mãnh là hàm có nhiều hơn một công thức và được biểu diễn dưới dạng: 

                                                          

  Chúng ta cùng xét mô hình thực tiễn sau đây:

  Một nhân viên bán máy tính cá nhân sẽ nhân được một mức lương cơ bản là 1,000$ mỗi tháng và một khoản hoa hồng là 5% tổng doanh sô trên 10,000$ trong tháng. Nếu doanh số bán hàng hàng tháng là 20,000$ hoặc nhiều hơn, thì nhân viên bán hàng nhận được thêm tiền thưởng là 500$. Hãy biểu diễn thu nhập hằng tháng của nhân viên đó bằng một hàm theo doanh số bán hàng ?

  Nếu ta gọi x là doanh số bán hàng hằng tháng, f(x) là thu nhập hằng tháng của nhân viên tương ứng (đơn vi tính: $). Như vậy ta có các trường hợp sau: 

  + Nếu 0 <=x <= 10,000 thì f(x) = 1,000

  + Nếu 10,000 < x < 20,000 thì f(x) = 1,000 + 5% * x

  + Nếu x >= 20,000 thì f(x) = 1,500 + 5% * x

Kết hợp các trường hợp trên ta sẽ nhan được hàm biểu diễn thu nhập hằng tháng của nhân viên theo doanh số bán được và đây chính là hàm có 3 công thức co dang: 

                                               

Chẳng hạn, nếu doanh số bán hàng của nhân viên là 14,000 $, thì thu nhập của nhân viên trong tháng là f(14,000) = 1,700 $. 

                                        

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.