star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Những thực phẩm tốt cho mắt

Để có một đôi mắt sáng khỏe, tinh anh thì ngoài việc sử dụng mắt một cách hợp lý - học, làm việc ở nơi đủ ánh sáng, bảo đảm cự ly khi dùng mắt, kết hợp chế độ nghỉ ngơi thích hợp - thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hằng ngày với các loại thực phẩm tốt là vô cùng quan trọng.  Theo các chuyên gia, một đôi mắt sáng khỏe không thể thiếu các dưỡng chất  như vitamin A,B, C, E, các loại axit béo như omega-3, lutein, zeaxanthin, các chất chống oxy hóa… Vậy, những thực phẩm nào cần bổ sung để có một đôi mắt khỏe mạnh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần dưới đây.

- Những thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa: 

Trong thịt bò có chứa nhiều kẽm - là chất quan trọng đối với thị giác. Kẽm có thể trì hoãn quá trình suy giảm thị lực trên người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm. Các bộ phận cấu thành mắt có chứa hàm lượng kẽm khác nhau, kẽm đặc biệt tập trung nhiều ở võng mạc và các mạch máu quanh võng mạc. 

Cá hồi cũng là loại thực phẩm bổ mắt. Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào lượng axit béo omega-3 nên rất tốt cho đôi mắt.

Trứng, sữa chứa nhiều canxi và vitamin A giúp mắt khỏe hơn.  Thiếu canxi dễ dẫn đến sụt giảm khả năng đàn hồi của mắt kém đi, nguy cơ cận thị cao hơn.

- Nhóm rau xanh, củ quả:

Các loại rau lá xanh đậm như rau cải xoăn, bông cải xanh, cải ngọt, rau chân vịt…đều có chứa 2 loại chất chống oxy mạnh đó là zeaxanthin và lutein. Đây chính là 2 thành phần vô cùng quan trọng đối với sự phát triển mắt.

Cà rốt là loại thực phẩm đầu tiên nên cho vào danh sách các loại thực phẩm bổ mắt. Bởi cà rốt có chứa rất nhiều beta – caroten, chất này khi được hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà và hạn chế đục thủy tinh thể. 

Đu đủ có chứa thành phần vitamin C, B, chất xơ, kali, magie… giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ tốt hơn. 

- Nhóm các loại hạt: giàu vitamin E như hạt điều, hạt hạnh nhân, óc chó, macca, yến mạch… góp phần giúp làm chậm quá trình thoái hóa của mắt, giúp mắt khỏe mạnh. Uống sữa hạt là một phương pháp hiệu quả để giúp đôi mắt khỏe mạnh.

Ngoài việc bổ sung các chất cần thiết cho mắt thì việc sử dụng đôi mắt một cách khoa học cũng là một trong những yếu tố quan trọng bảo vệ mắt. Nếu bạn phải sử dụng máy tính thường xuyên, nên đeo kính chống ánh sáng xanh từ màn hình; nếu công việc đòi hỏi ở ngoài trời nhiều bạn cần đeo kính râm chống tia uv. Ngủ đủ giấc và uống đủ nước cũng góp phần bảo vệ tốt hơn cho mắt.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.