star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

LỢI ÍCH VÀ LẠM DỤNG CỦA THỐNG KÊ

     Thống kê có thể duợc sử dụng dể mô tả dữ liệu, so sánh hai hoặc nhiều tập dữ liệu, xác dịnh mối liên hệ giữa các biến, kiểm dịnh giả thuyết và dua ra các uớc tính về dặc diểm của tổng thể. Tuy nhiên, có một khía cạnh khác của số liệu thống kê dó là việc sử dụng sai kỹ thuật thống kê dể bán sản phẩm không hoạt dộng dúng cách dể thử chứng minh diều gì dó thực sự là không dúng sự thật hoặc dể thu hút sự chú ý của chúng ta bằng cách sử dụng thống kê dể gây ra nỗi sợ hãi, sốc và xúc phạm.

Sau dây là một số cách mà thống kê có thể bị trình bày sai:

  • Sử dụng mẫu nghi ngờ: Ðôi khi các nhà nghiên cứu sử dụng các mẫu rất nhỏ dể có duợc thông tin. Không chỉ quan trọng là phải có kích thuớc mẫu dủ lớn mà còn là cần thiết dể xem các dối tuợng trong mẫu dã duợc lựa chọn nhu thế nào. Một số nhà nghiên cứu dùng mẫu thuận tiện. Chẳng hạn, các nghiên cứu giáo dục dôi khi sử dụng toàn bộ học sinh trong một lớp học vì thuận tiện dể dánh giá cho toàn bộ tổng thể.
  • Trung bình không duợc rõ ràng.
  • Một biến dạng của thống kê có thể xảy ra khi các giá trị khác nhau duợc biểu diễn cho cùng một dữ liệu.
  • Thống kê bị tách rời, tức là thống kê không có sự so sánh duợc thực hiện.
  • Nhiều kết nối hàm ý giữa các biến mà có thể không thực sự tồn tại. Ví dụ, hãy xem xét tuyên bố sau: "An cá có thể giúp giảm cholesterol của bạn". Luu ý các từ "có thể giúp". Không có gì dảm bảo rằng an cá chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cholesterol.
  • Sử dụng biểu dồ sai lệch sẽ gây cho nguời dọc rút ra những kết luận sai.
  • Sử dụng các câu hỏi khảo sát bị lỗi.
A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.