star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

"Hóa chất siêu bền" trong vước uống ở Paris và các thành phố khác của Châu Âu

Theo phân tích của mạng lưới PAN Europe, TFA, một hợp chất PFAS, đã được phát hiện trong nước máy và nước đóng chai trên khắp châu Âu.

Trong họ các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS), axit trifluoroacetic (TFA) từ lâu đã không được chú ý. Kết quả phân tích được công bố hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 7, bởi Mạng lưới Hành động Thuốc trừ sâu Châu Âu (PAN Europe) nhằm giúp nâng cao nhận thức của công chúng về chất này: Báo cáo cho thấy sự tồn tại của "hoá chất tồn tại vĩnh viễn" không được kiểm soát, trong nước máy và nước khoáng vẫn đang được tiêu thụ tại thị trường Châu Âu. TFA nói riêng và PFAS nói chung chưa được các cơ quan y tế quy định là phải kiểm soát trên hầu hết các nước trên thế giới.

Tiếp nối chiến dịch đo lường đầu tiên của PAN Europe vào cuối tháng 5 cho thấy sự nhiễm TFA rộng rãi trên các tuyến đường thủy trên khắp Liên minh Châu Âu, nghiên cứu tiếp theo này đã cho thấy những số liệu mới. Tổng cộng, 55 mẫu nước uống (36 từ nước máy và 19 từ nước khoáng hoặc nước suối) đã được lấy tại 11 quốc gia (bao gồm Pháp, Đức, Áo, Tây Ban Nha và Bỉ) trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6. Các phân tích được thực hiện bởi trung tâm công nghệ nước ở Karlsruhe, Baden-Württemberg, một cơ quan uy tín trong việc phát hiện PFAS. Tại các nước kém phát triển hơn, những nghiên cứu tương tự dường như đang bỏ ngỏ.

Kết quả nghiên cứu trên đáng lo ngại không kém so với các con sông ngoài tự nhiên. TFA được phát hiện trong 34 trên 36 mẫu nước máy (94%) và trong 12 trên 19 mẫu nước đóng chai (63%), bao gồm một thương hiệu được bán ở Pháp.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một mối đe dọa vô hình: TFA đang gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước uống ở châu Âu", điều phối viên mạng PAN Salomé Roynel nhận xét. TFA được tìm thấy trong nước chủ yếu bắt nguồn từ sự phân hủy của thuốc trừ sâu thuộc họ PFAS (khoảng 12% hoạt chất trong thuốc trừ sâu tổng hợp được phép sử dụng ở EU) và khí fluorinated được sử dụng trong hệ thống làm mát (tủ lạnh, máy điều hòa không khí). Các nguồn ô nhiễm khác bao gồm chất thải công nghiệp từ các nhà sản xuất TFA và nhà máy xử lý nước thải.

Với nồng độ 2.100 nanogram trên lít (ng/L), mức TFA được đo trong nước máy ở Paris nằm trong số cao nhất ở châu Âu, cao gấp bốn lần so với Salzburg, Áo hoặc Potsdam, Đức. Chỉ có một mẫu được lấy ở Áo cho thấy mức độ cao hơn, với mức kỷ lục 4.100 ng/L. Mẫu được phân tích ở Paris liên quan đến đơn vị phân phối khu vực phía đông, cung cấp một phần ba lượng nước cho Paris. Nước ở khu vực này được lấy từ các sông Seine, Marne và Vanne trước khi được xử lý.

Nghiên cứu này cũng là một cảnh báo với các nước kém phát triển hơn, nơi mà việc kiểm soát nguồn nước và chất lượng nước cũng là một vấn đề lớn.

Nguồn: Drinking water in Paris and other European cities contaminated with an unmonitored 'forever chemical' (lemonde.fr)

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.