star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Khảo sát hiện trạng phát thải và đánh giá nhận thức về chất thải nhựa tại một số trường học trên địa bàn thành phố Tam Kỳ - Tỉnh Quảng Nam

Phạm Thị Thúy Vy, Nguyễn Thị Hồng Tình*
Khoa Môi Trường và Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt


Nghiên cứu này thực hiện điều tra khảo sát hiện trường và phiếu điều tra nhằm xác định nlượng phát sinh và thái độ của học viên đối với việc sử dụng rác thải nhựa (RTN) tại 04 trường phổ thông trên địa bàn thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam. Phần lớn các mẫu rác thải học sinh các trường thải ra tập trung các loại: cốc/ly nhựa, chai nhựa, túi nilon màng mỏng, thìa và ống hút nhựa. Qua quá trình khảo sát cho thấy rằng lượng chai nhựa thải ra ở các trường chiếm tỷ lệ lớn từ 6006,67 – 6680 g/ngày. Khối lượng trung bình của thìa, ống hút được các trường tiêu thụ khoảng 385 - 426,67 g/ngày, số lượng cốc/ly chiếm khoảng 2216,67 - 2233,33 g/ngày. Kết quả cho thấy, lượng RTN phát sinh lớn nhất là chai nhựa (0,061 cái/SV/ngày tương ứng 1,391gram/SV/ngày), tiếp đến là cốc nhựa (0,2 g/SV/ngày) và nilon màng mỏng (0,144 g/SV/ngày). Chai nhựa được thu gom để tái chế khá triệt với khoảng 98%, cốc nhựa khoảng 50% và nilon, ống hút, thìa, hủ nhựa là 0%. Đa phần học sinh khối PTTH hiểu biết về tác động và nhận thức tốt về RTN đến môi trường và đại dương (90.41%). Các khuyến nghị bao gồm: cấm RTN đối với cốc nhựa và nilon màng mỏng; khuyến khích - cung cấp các sản phẩm thay thế; và nâng cao nhận thức.

Hội nghị khoa học lần thứ 1- khoa MT&KHTN, 26/12/2021

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.