star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Thu thập dữ liệu và phương pháp lấy mẫu

Dữ liệu có thể được thu thập bằng nhiều cách khác nhau. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là thông qua việc sử dụng các cuộc điều tra. Khảo sát có thể được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều phương pháp. Ba trong số các phương pháp phổ biến nhất là:

  • Khảo sát qua điện thoại
  • Bản câu hỏi gửi qua đường bưu điện
  • Cuộc phỏng vấn cá nhân

Các cuộc điều tra bằng điện thoại có lợi thế hơn các cuộc điều tra phỏng vấn cá nhân do họ ít tốn kém hơn. Ngoài ra, người ta có thể thẳng thắn hơn trong quan điểm của họ vì không có liên hệ đối mặt. Một trở ngại lớn nhất đối với cuộc khảo sát qua điện thoại là một số người dân sẽ không có điện thoại hoặc sẽ không trả lời khi có cuộc gọi; do đó, không phải tất cả mọi người đều có cơ hội được điều tra. Ngoài ra, hiện nay nhiều người dùng số diện thoại không có trong danh sách công bố, vì vậy họ không thể được khảo sát. Cuối cùng, ngay cả giọng nói của người phỏng vấn cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng của người được phỏng vấn. Các cuộc điều tra điều tra gửi qua đường bưu điện có thể được sử dụng để bao phủ một khu vực địa lý rộng lớn hơn so với các cuộc điều tra qua điện thoại hoặc các cuộc phỏng vấn cá nhân vì các cuộc điều tra bằng phiếu gửi ít tốn kém hơn để tiến hành. Ngoài ra, người trả lời có thể vẫn vô danh nếu họ muốn. Nhược điểm của các cuộc điều tra bằng bảng câu hỏi gửi thư bao gồm số lượng phản hồi thấp và câu trả lời không thích hợp. Một nhược điểm nữa là một số người có thể gặp khó khăn khi đọc hoặc hiểu các câu hỏi. Các cuộc điều tra phỏng vấn cá nhân có lợi thế là có được những câu trả lời sâu về các câu hỏi từ người được phỏng vấn. Một bất lợi là người phỏng vấn phải được đào tạo trong việc đặt câu hỏi và ghi lại những phản hồi, làm cho cuộc điều tra phỏng vấn cá nhân tốn kém hơn so với các phương pháp khảo sát khác. Một bất lợi khác là người phỏng vấn có thể có thành kiến trong việc lựa chọn người trả lời của mình.

Dữ liệu cũng có thể được thu thập theo những cách khác, chẳng hạn như khảo sát hồ sơ hoặc quan sát trực tiếp các tình huống. Các nhà nghiên cứu sử dụng các mẫu để thu thập dữ liệu và thông tin về một biến cụ thể từ một quần thể lớn. Sử dụng mẫu tiết kiệm về mặt thời gian, tiền bạc và trong một số trường hợp cho phép nhà nghiên cứu có được thông tin chi tiết hơn về một chủ đề cụ thể. Tuy nhiên các mẫu không thể được lựa chọn theo cách ngẫu nhiên được bởi vì thông tin thu được có thể là chênh lệch. Để có được các mẫu không chênh lệch - nghĩa là mỗi đối tượng trong quần thể có cơ hội được lựa chọn như nhau - các nhà thống kê sử dụng bốn phương pháp lấy mẫu căn bản:

  • Mẫu ngẫu nhiên
  • Mẫu hệ thống
  • Mẫu phân tầng
  • Mẫu cụm

     

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.