star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Sản xuất bia không cồn bằng phương pháp vật lý

Bia không cồn  là loại bia không chứa cồn hoặc chỉ chứa một lượng cồn rất nhỏ. Xét về nguyên liệu và quy trình sản xuất ra bia không cồn, có thể nói nó giống như bia truyền thống. Khác là, nếu bia truyền thống được đóng chai ngay sau quá trình nấu, lên men... kết thúc thì bia không cồn còn cần trải qua quá trình xử lý hết cồn trước khi thành phẩm.

Có hai phương pháp chính để loại bỏ cồn ra khỏi bia.

1. Phương pháp làm bay hơi etanol dưới tác dụng của nhiệt độ

Nguyên tắc của phương pháp dựa trên sự khác nhau về nhiệt độ sôi của các thành phần trong bia. Bia sau khi lên men được chưng cất phân đoạn để loại cồn khỏi bia. Nhiệt độ sôi của etanol là 78oC, thấp hơn nhiệt độ sôi của nước. Ứng dụng điều này, quá trình chưng cất được thực hiện đến khi thu được hàm lượng etanol trong bia theo mong muốn.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này trong quá trình bay hơi etanol , một số hợp chất dễ bay hơi có nhiệt độ sôi tương tự như etanol cũng bị loại bỏ, chẳng hạn như carbon dioxide. Hơn nữa, chưng cất ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến hương vị sản phẩm bia.

Để giảm ảnh hưởng đến chất lượng bia do nhiệt, có thể sử dụng phương pháp chưng cất chân không. Phương pháp này để giảm nhiệt độ sôi của alcohol, đồng thời các chất tạo hương vị bia dễ bay hơi khác (như acid đắng trong hoa bia) cũng ít bị ảnh hưởng hơn.

2. Phương pháp tách cồn trong bia bằng kỹ thuật màng lọc

Sử dụng màng lọc để thẩm tách nhằm tách etanol ra khỏi bia sau lên men. Bia được đi qua lưới lọc với các lỗ nhỏ đến mức chỉ có alcohol, nước và một số acid bay hơi mới có thể đi qua. Do đó, rượu và các hợp chất phân tử lượng thấp khác được chuyển qua màng lọc ra khỏi bia. Ưu điểm chính của lọc thẩm tách là khả năng loại bỏ cồn tốt. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất là có thể làm làm mất một số hợp chất tạo màu sắc, mùi vị và hương thơm của bia.

Quá trình thẩm thấu ngược có tính khả thi hơn trong sản xuất bia không cồn. Phương pháp dựa trên cơ sở tạo ra áp suất vận chuyển lớn hơn áp suất thẩm thấu giữa hai dung dịch ở hai phía của màng bán thấm. Thẩm thấu ngược có thể loại bỏ cồn ra khỏi bia mà vẫn giữ được các thành phần tạo hương vị cho bia. Hơn nữa, các thành phần chính trong bia không bị biến tính vì nhiệt nên hương vị của bia cũng được giữ lại một cách nguyên vẹn nhất.

Sau khi loại bỏ cồn, bia thường được làm bão hòa CO2 bằng cách sục khí CO2. Quá trình này có mục đích bổ sung lại lượng CO2 bị thất thoát khỏi bia trong quá trình lọc.

Bia không cồn hiện nay đang trở thành một xu hướng mới trên thị trường đồ uống, đặc biệt là trong giới trẻ và những người quan tâm đến sức khỏe.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.