star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Giải thưởng Abel toán học 2023

Giải thưởng Albel được xem như giải Nobel của toán học. Năm 2023 này, Luis A. Caffarelli đến từ Đại học Texas ở Austin, Mỹ đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Văn học Na Uy trao Giải thưởng Abel 2023 vì những đóng góp quan trọng của ông cho lý thuyết chính quy (regularity theory) cho các phương trình đạo hàm riêng phi tuyến, bao gồm các bài toán biên tự do và phương trình Monge-Ampère.

Trong hơn 40 năm, Luis Caffarelli đã đóng góp đột phá trong lý thuyết chính quy (tức là loại trừ hoặc mô tả các điểm kỳ dị). Lý thuyết chính quy bắt đầu từ các đặc điểm định tính chính của các lời giải ngoài thiết lập giải tích hàm ban đầu, giúp mô hình hóa và cung cấp thêm thông tin về các chiến lược rời rạc hóa để đạt được mô phỏng số hiệu quả và đáng tin cậy. Các định lý của Caffarelli đã thay đổi hoàn toàn hiểu biết của chúng ta về các lớp phương trình đạo hàm riêng phi tuyến và có nhiều ứng dụng. Kết quả của ông rất quan trọng cho các lĩnh vực toán học khác nhau và các ứng dụng của chúng.

Có thể đọc thêm bảng tiếng anh của thông báo về giải thưởng ở link sau: https://abelprize.no/citation/citation-luis-caffarelli

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.