star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Dây dẫn cách điện nano

Năm 1991, các nhà khoa học đã phát hiện ra ống nano carbon, một ống dài, mảnh, hình trụ của các nguyên tử carbon.

Vào cuối những năm 1990, các nhà khoa học đã phát hiện rằng họ có thể làm ra những ống tương tự từ boron nitride. Boron nitride chứa những đơn vị BN đẳng điện với carbon theo ý nghĩa mỗi đơn vị BN chứa tám electron hóa trị, hay bốn trên mỗi nguyên tử (giống hệt như carbon). Kích thước và độ âm điện của mỗi nguyên tử carbon cũng gần bằng kích thước và độ âm điện trung bình của một nguyên tử boron và một nguyên tử nitrogen. Vì vậy, BN tạo thành một số cấu trúc tương tự như những cấu trúc được tạo thành bởi carbon, gồm cả những ống nano. Một khác biệt quan trọng giữa các ống nano boron nitride và các ống nano carbon là độ dẫn điện của chúng. Các ống nano carbon dẫn điện nhưng các ống boron nitride có tác dụng như những ống cách điện.

Năm 2003, các nhà khoa học đã có thể kết hợp hai loại ống nano này vào một cấu trúc, một ống nano carbon với một vỏ cách điện boron nitride. Kết quả là một dây dẫn điện có bọc cách điện mảnh hơn sợi tóc người 100,000 lần. Một ngày nào đó, những dây dẫn mảnh như vậy có thể sử dụng trong những máy tính hay thiết bị điện tử khác, cho phép những thiết bị này nhỏ hơn và hiệu quả hơn. Càng hiểu biết nhiều về những cấu trúc và hoạt tính của các vật liệu, thì ta càng được trang bị tốt hơn để khám phá những vật liệu và ứng dụng mới. Mặc dầu dường như hầu hết các hợp chất hữu cơ đã phát hiện và phân tích, những vật liệu mới, với những tác động rất lớn đến xã hội của chúng ta, đang được phát hiện liên tục. Như Buckminster Fuller đã phát biểu trong trích dẫn mở đầu chương này, ta tiếp tục phát hiện “những gì tự nhiên cho phép”. Trong một số trường hợp, những gì tự nhiên cho phép tỏ ra cực kì hữu ích cho xã hội.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.