star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Bài toán mở đầu của đạo hàm

Trong các bài toán mở đầu phần giới hạn, ta đã đoán được giá trị độ dốc của tiếp tuyến và giá trị vận tốc của chuyển động, dựa trên cơ sở xét tỉ số. Bây giờ, ta đã định nghĩa giới hạn và có các kỹ thuật tính giới hạn. Chúng ta trở lại bài toán xác định tiếp tuyến và vận tốc cùng với tính độ dốc của tiếp tuyến, vận tốc và sự biến thiên theo tỷ lệ khác.
Cho đường cong C có phương trình y = f(x) và ta muốn tìm tiếp tuyến của C tại điểm (a, f(a)). Khi đó, ta xét các điểm gần Q(x, f(x)) trong đó x khác a và tính độ dốc của cát tuyến PQ.

mPQ= (f(x)-f(a))/(x-a)

Để Q gần P chạy theo đường cong C thì x phải tiến về a. Nếu mPQ tiến đến một con số m khi đó ta xác định tiếp tuyến t là đường thẳng qua P với hệ số góc m.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.