star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Formadehit và sức khỏe con người

Cùng vào thời gian phát hiện ô nhiễm amiăng trong nội thất, người ta thấy formaldehit cũng là chất ô nhiễm phổ biến. Cũng giống như amiăng, formadehit được dùng nhiều trong các sản phẩm xây dựng và sinh hoạt, như ván sàn, panel, đồ gỗ (bàn, ghế, tủ, giươìng...), đóng từ gỗ nhân tạo, ván ép, các tấm cách nhiệt, cách âm xốp (ure-formaldehit). Từ những vật dụng này, dưới tác dụng của độ ẩm và sự lão hoá, formadehit bị bay hơi vào không gian nội thất, thường ở mức có thể xác định. Nếu nhiệt độ tăng 6-8oC thì nồng độ formaldehit tăng gấp đôi, độ ẩm tương đối tăng 30-70% thì nồng độ formaldehit tăng 40%. Khả năng chịu tác động của formaldehit tuỳ thuộc vào sự nhạy cảm của từng người, song đa số có cảm giác cay mắt, rát họng khi nồng độ formaldehit từ 0,1 ppm đến 3 ppm. Nếu tiếp xúc liên tục với formaldehit từ 2 ppm trở lên thì viêm mạc mũi bị phá huỷ, giảm khả năng thanh lọc các chất bẩn và vi khuẩn của hệ hô hấp, dẫn tới các bệnh của đươìng hô hấp. Về tác động cấp tính (ở các toà nhà mới làm hoặc trang bị nhiều đồ đạc bằng gỗ ép), formaldehit gây khó thở, đau đầu, mệt mỏi, chức năng phổi giảm. Có công trình nghiên cứu cho rằng ở nồng độ từ 0,1 ppm đến 3 ppm formaldehit và tiếp xúc thường xuyên sẽ xuất hiện ung thư miệng và vòm họng.
A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.