star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Food tech: tương lai của công nghệ thực phẩm

Sự biến đổi nhanh chóng

Khi các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng công nghệ để chống lạm phát và nâng cao hiệu quả, Food tech đang định hình lại ngành công nghiệp thực phẩm bằng cách sử dụng công nghệ mới nhất để quản lý sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Đối với bất kỳ quốc gia nào, ngành công nghiệp thực phẩm cũng luôn chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Với vai trò là ngành công nghiệp lớn, có một số thách thức, bao gồm cả tính bền vững của ngành thực phẩm cũng được xem xét để tạo ra xu hướng mới. Do đó, không ngạc nhiên gì khi Food tech đang dẫn đầu trong việc chuyển đổi lĩnh vực thực phẩm toàn cầu.

Food Tech là gì?

Các công nghệ hiện đại đang giúp cải thiện quá trình sản xuất, phân phối và cung cấp thực phẩm, và nó ảnh hưởng đến cách mọi người bán, sản xuất và phân phối thực phẩm. Tất cả các ứng dụng hiện đại với mục đích trên thuộc lĩnh vực Food tech.

Mặc dù thuật ngữ này nghe có vẻ mới, nhưng công nghệ và thực phẩm đã được kết nối kể từ cuộc Cách mạng công nghiệp vào cuối những năm 1700 và đầu những năm 1800. Giai đoạn này dẫn đến sự xuất hiện của nền nông nghiệp công nghiệp hóa và thiết lập các tiêu chuẩn cho canh tác. Trong thời gian này, các nhà phát minh và lãnh đạo ngành đã làm việc cùng nhau để giúp tăng sản lượng và chất lượng thực phẩm. Những phát triển chính bao gồm việc sử dụng phân bón nhân tạo, tạo ra thuốc trừ sâu, phát triển năng lượng điện và bắt đầu chạy bằng ngựa và sau đó là máy chạy bằng hơi nước.

Nhưng trong vài năm gần đây, Food tech đã trở thành lĩnh vực đặc biệt phát triển với sự gia tăng của dữ liệu lớn, AI và internet vạn vật (IoT). Food tech giúp ngành công nghiệp thực phẩm bền vững hơn bằng cách ứng dụng IoT vào trong các giai đoạn sản xuất.

Những thách thức cho thực phẩm bền vững

Theo một nghiên cứu của Nature Food, các hệ thống thực phẩm chịu trách nhiệm cho gần một phần ba lượng khí thải nhà kính (GHG) trên thế giới. Lượng khí thải này tiếp tục tăng do thay đổi sử dụng đất, quản lý chất thải, chăn nuôi, sản xuất và đóng gói. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, thế giới cũng lãng phí khoảng 1/3 lượng lương thực của mình. Ngay cả với tình trạng lãng phí thực phẩm này, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng gần 828 triệu người không có đủ lương thực.

Bên cạnh đó, nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và chế độ ăn uống của con người ảnh hưởng đến môi trường với năng lượng tiêu thụ để sản xuất thực phẩm và tạo ra chất thải. Canh tác ảnh hưởng đến đất đai và lấy đi chất dinh dưỡng của nó. Cùng với tình trạng thiếu nước, thế giới phải đối mặt với việc giảm diện tích đất canh tác để sản xuất lương thực.

Điều này đặt ra cho Food tech những thách thức cũng như cơ hội trong giải quyết các vấn đề này. Các công ty khởi nghiệp đang sử dụng công nghệ mới nhất và áp dụng nó vào các điểm khác nhau của chu trình lương thực để tạo việc làm, giảm nạn đói và thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm. Điều này kéo theo sự phát triển của hàng loạt các khía cạnh khác trong Food tech được khai thác và phát triển theo bao gồm Ag Tech (Công nghệ nông nghiệp), Khoa học thực phẩm, Dịch vụ thực phẩm, Vận chuyển, Dịch vụ tiêu dùng, An toàn thực phẩm, Quản lý thực phẩm và chất thải. 

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.