star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

CÁC NGUYÊN TẮC SƯ PHẠM VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG GIẢNG DẠY CHẤT HỮU CƠ - PHẦN: HYDROCARBON NO (Tiếp theo phần trước)

5. Tính chất hóa học

Ở điều kiện thường, các ankan kém hoạt động hóa học, chúng không phản ứng với kiềm đặc, axit đặc và các chất ô xi hóa như kali pecmanganat hay bicromat. Do liên kết C – H không phân cực cho nên sự phân cắt liên kết theo kiểu đồng ly. Vì vậy, phản ứng thế SR và phản ứng hủy là những phản ứng đặc trưng quan trọng nhất.

5.1. Phản ứng thế

Đây là phản ứng mà các H của ankan được thế dần bởi các tác nhân thế. Quan trọng hơn cả là phản ứng halogen hóa, phản ứng chỉ thực hiện được khi có ánh sáng hoặc ở nhiệt độ cao.

5.1.1. Phản ứng halogen hóa

Phản ứng tổng quát:     R – H   +   X2   →     R – X   +   HX

Phản ứng theo cơ chế gốc, ví dụ cụ thể như sau: CH4   +   Cl2     → CH3Cl   +   HCl

Giai đoạn khơi mào phản ứng:

Giai đoạn phát triển mạch:

Giai đoạn tắt mạch:

Phản ứng sẽ thay thế dần các nguyên tử H trong CH4:

Tuy nhiên, ta không thể khống chế sản phẩm của phản ứng, và sẽ thu được hỗn hợp sản phẩm cho dù ta dùng CH4 nhiều hơn Cl2 rất nhiều.

Đối với các ankan có nhiều vị trí thế khác nhau, sản phẩm thế tạo thành sẽ ưu tiên thế vào vị trí H của C có bậc cao hơn. (xem lại phần 5.7.3.)

Khả năng phản ứng còn tùy thuộc vào các Halogen, nói chung, F2 phản ứng quá mạnh có thể gây hủy mạch, I2 phản ứng rất kém nên thường dùng Cl2 và Br2  để tiến hành phản ứng.

5.1.2. Phản ứng nitro hóa

Là phản ứng thế H của ankan bằng gốc *NO2. Phản ứng này cũng giống phản ứng halogen hóa về mặt cơ chế, tuy nhiên, gốc tự do *NO2 xuất hiện do nhiệt độ khoảng 4500C.

HNO3   +   HNO3            →       2 *NO2    +   H2O

Phản ứng tiếp tục diễn ra như halogen hóa, phản ứng chung như sau:

R – H    +   HO – NO2          R – NO2   +   H2O

(còn nữa)

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.