star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

BẢN CHẤT CỦA XÁC SUẤT THỐNG KÊ

        Thống kê là khoa học nghiên cứu của tập hợp nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thu thập, tổ chức, tổng hợp, phân tích và rút ra kết luận từ dữ liệu. Một vài lý do mà sinh viên học sinh cần học thống kê là:

- Giống như những người chuyên nghiệp, bạn phải có khả năng đọc và hiểu các nghiên cứu thống kê được thực hiện trong các lĩnh vực của bạn. Để có được sự hiểu biết này, bạn phải am hiểu về từ vựng, các kí hiệu, khái niệm, và thủ tục thống kê được sử dụng trong các nghiên cứu này.

- Bạn có thể được giao để tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực của bạn, vì thủ tục thống kê là cơ bản để nghiên cứu. Để thực hiện việc này, bạn phải có khả năng thiết kế các thí nghiệm; thu thập, tổ chức, phân tích và tóm tắt dữ liệu và có thể đưa ra dự đoán đáng tin cậy hoặc dự báo để sử dụng trong tương lai. Bạn cũng phải có khả năng truyền đạt kết quả nghiên cứu bằng lời nói của bạn.

- Bạn cũng có thể sử dụng các kiến thức thu được từ nghiên cứu thống kê để trở thành người tiêu dùng và công dân tốt hơn. Ví dụ: bạn có thể đưa ra các quyết định thông minh về sản phẩm cần mua dựa trên nghiên cứu người tiêu dùng, về chi tiêu của chính phủ dựa trên nghiên cứu sử dụng,... Những lý do này có thể được coi là mục tiêu để nghiên cứu số liệu thống kê. Mục đích của chương này là giới thiệu các mục tiêu nghiên cứu thống kê bằng việc trả lời các câu hỏi như sau: Thống kê là gì? Dữ liệu là gì? Các mẫu được chọn như thế nào?           Sau khi học xong chương này, người học sẽ được cung cấp về những điều sau:

- Kiểm tra được kiến thức về các thuật ngữ thống kê.

- Phân biệt được giữa hai nhánh của thống kê: Thống kê mô tả và thống kê suy diễn.

- Xác định được các loại dữ liệu.

- Xác định mức đo lường cho mỗi biến.

- Xác định bốn kỹ thuật lấy mẫu căn bản.

- Giải thích sự khác nhau giữa nghiên cứu quan sát và nghiên cứu thực nghiệm.

- Giải thích cách mà thống kê có thể được sử dụng và sự lạm dụng của thống kê.

- Giải thích tầm quan trọng của máy tính và tính toán trong thống kê.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.