star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Hóa học và y học: Khối lượng riêng của xương

Bệnh loãng xương- nghĩa là xương bị rỗng- là trạng thái trong đó khối lượng riêng của xương trở nên quá thấp.

Xương khỏe mạnh của người trẻ trưởng thành có khối lượng riêng d = 1 g/cm3 . Tuy nhiên, xương của những bệnh nhân bị chứng loãng có thể có khối lượng  riêng thấp khoảng d = 0.22 g/cm3

Tình trạng xương có khối lượng riêng thấp như vậy đồng nghĩa với việc các xương đã bị thoái hóa và yếu đi, dẫn đến tăng khả năng gãy xương, nhất là gãy xương hông.

Các bệnh nhân bị loãng xương còn có thể bị sụt cân và biến dạng, ví dụ như chứng gù ở phụ nữ lớn tuổi, một chứng bệnh trong đó bệnh nhân bị gù do sự chèn ép cột sống. Bệnh loãng xương phổ biến nhất ở những phụ nữ mãn kinh, nhưng còn xảy ra với nhiều người (bao gồm cả đàn ông) mắc một số bệnh nhất định, ví dụ như bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, hoặc những người dùng một số thuốc như prednisone. Bệnh loãng xương thường được chuẩn đoán và kiểm tra bằng cách chụp X quang hông, những xương có khối lượng riêng thấp hấp thụ ít tia X hơn so với các xương có khối lượng riêng cao, tạo nên những sự khác biệt đặc trưng trong ảnh chụp X quang.

Việc điều trị loãng xương bao gồm bổ sung canxi và vitamin D, các thuốc ngăn chặn sự suy yếu của xương, thể dục và rèn luyện sức khỏe và phẫu thuật xương hông thay thế trong một số trường hợp nguy cấp.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.