star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Hóa học và y học: Chẩn đoán viêm ruột thừa

Một buổi sáng, một nhà khoa học thức dậy với một cơn đau âm ỉ ở bên phải bụng dưới, cơn đau nặng vào đầu buổi chiều. Vì đau ở khu vực này có thể chỉ ra chứng viêm ruột thừa và vì ông biết rằng viêm ruột thừa có thể nguy hiểm nếu không được điều trị, ông đã đến phòng cấp cứu bệnh viện. Bác sĩ khám cho ông đề nghị ông làm một xét nghiệm máu đơn giản để xác định số đếm bạch cầu. Các bệnh nhân viêm ruột thừa thường có số đếm bạch cầu cao vì cơ thể đang cố để chống lại nhiễm khuẩn. Trong trường hợp của ông, xét nghiệm là âm tính.

Mặc dù các triệu chứng của ông phù hợp với chứng viêm ruột thừa, xét nghiệm máu âm tính khiến việc chuẩn đoán không rõ ràng. Bác sĩ nói rằng dầu sao ông cũng có thể chọn để cắt bỏ ruột thừa (với khả năng là nó lành mạnh) hay ông có thể làm một xét nghiệm khác để có thể khẳng định chứng viêm ruột thừa. Ông đã chọn để làm thêm xét nghiệm, vốn có liên quan với y học hạt nhân, một lĩnh vực y học áp dụng hiện tượng phóng xạ để chuẩn đoán và điều trị bệnh.

Hiện tượng phóng xạ là sự phát xạ các hạt dưới cấp độ nguyên tử hay bức xạ điện tử năng lượng cao bởi hạt nhân của một số nguyên tử. Những nguyên tử này được gọi là có tính phóng xạ. Hầu hết các bức xạ phóng xạ có thể đi qua nhiều loại vật chất (như da và cơ, trong trường hợp này).

Để thực hiện xét nghiệm, các kháng thể - là những phân tử thường xuất hiện một cách tự nhiên để chống lại nhiễm khuẩn – được đánh dấu bằng những nguyên tử phóng xạ rồi được tiêm vào trong máu. Vì các kháng thể tấn công nhiễm khuẩn, chúng di trú đến những vùng của cơ thể nơi có sự nhiễm khuẩn. Nếu ruột thừa bị nhiễm khuẩn, các kháng thể sẽ tích lũy ở đó. Ông chờ khoảng một giờ, kỹ thuật viên đưa ông vào một phòng và đặt ông nằm trên một cái bàn. Họ gắn phim ảnh vào một bản phía trên ông và tháo bỏ vỏ bọc ngăn chặn phim bị lộ sáng. Phóng xạ không nhìn thấy được bằng mắt thường, nhưng nó làm lộ sáng phim chụp ảnh. Nếu ruột thừa bị nhiễm khuẩn, nó sẽ chứa một nồng độ cao các kháng thể được đánh dấu phóng xạ. Các kháng thể sẽ phát xạ bức xạ và làm lộ sáng phim. Tuy nhiên, xét nghiệm là âm tính. Không có phát xạ phát ra từ ruột thừa của ông, nó lành lặn. Sau nhiều giờ, cơn đau bụng của ông dịu đi và ông trở về nhà. Ông không bao giờ biết điều gì đã gây ra cơn đau.

A - Z Sitemap

Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.